đinh hướng phát hành tin bài người nổi tiếng
Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.
- ngôn ngữ của tin biểu hiện rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như không có sự mài giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).
Khóa học phát hành sự kiện thời sự Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.
Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể biểu thị một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, song song tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Để công khai tin bài thời sự trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị thu hút hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thụ là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên can của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu dụng và quyến rũ người nghe.
Lựa chọn sự kiện
Đây là bước đi quan trọng đầu tiên. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:
+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ điển hình : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ảnh phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.
https://news-gle.com/lap-mang-internet-viettel/
Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên sờ soạng ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.
thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế thường nhật. Chính thành thử bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản chiếu nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo chủ chốt nhất.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ phản ảnh được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tất cả quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Khóa học biên tập tin tức kinh tế Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Phần mềm đưa thông tin kinh tế Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm lôi cuốn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét